กู้น้ำนม

Last updated: 22 ส.ค. 2562  |  5831 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กู้น้ำนม

มีหลากหลายสาเหตุค่ะ ที่ทำให้คุณแม่ต้องน้ำนมหดตั้งแต่ปัญหาท่อน้ำนมอุดตัน มีwhite dot หรือป่วย กินยาที่ทำให้ต้องหยุดให้นมการกู้น้ำนมกลับมาไม่ใช่เรื่องที่ทำไม่ได้นะคะ แต่ว่าคุณแม่ต้องมีกำลังใจและมีวินัย อีกไม่นานน้ำนมกลับมาแน่นอนค่ะ

  1. หาสาเหตุ
    เกิดจากสาเหตุใดก็แก้ที่ต้นทางก่อนค่ะ เช่น จัดการ white dot ให้หายไปก่อน ท่อน้ำนมอุดตันก็หมั่นปั๊มให้ถี่ขึ้น เมื่อแก้ปัญหาเบื้องต้นได้แล้ว ก็ไปที่สเต็ปต่อไปเลยค่ะ

  2. ปั๊มเป็นเวลา
    ปั๊มนมทุก 2-3ชั่วโมงอย่าตกรอบ แม้ช่วงแรกอาจจะยังไม่มีน้ำนม แต่หากปั๊มบ่อยๆ น้ำนมจะค่อยๆ กลับมา เพราะการทำให้นมเกลี้ยงเต้าจะผลิตน้ำนมออกมาใหม่ง่ายกว่าเต้านมที่คัด เพราะตามกลไกธรรมชาติร่างกายจะเข้าใจว่าลูกต้องการน้ำนมมากขึ้น จึงผลิตน้ำนมออกมามากขึ้นตาม

    “ปล่อยให้นมคัดเต็มเต้า = การผลิตน้ำนมช้าลง”

    “ลูกดูดหรือปั๊มให้เกลี้ยงเต้า = การผลิตน้ำนมเร็วขึ้น”

  3. หมั่นเข้าเต้า
    เพราะกลไกการดูดนมของลูกจะช่วยทำให้เต้านมแม่คัด ให้ลูกดูดกระตุ้นเมื่อมีโอกาสนะคะ

  4. กระตุ้นด้วยยาโมทีเลียม
    คุณแม่สามารถกินยากระตุ้นน้ำนมโมทีเลียม โดยขอคำแนะนำจากพยาบาลนมแม่ได้ค่ะ และหากน้ำนมมาแล้วควรหยุดกินเพราะยาอาจจะมีผลข้างเคียงต่อร่างกายคุณแม่

  5. พักผ่อนให้เพียงพอ
    การได้นอนหลับอย่างเพียงพอ และร่างกายผ่อนคลาย จะทำให้น้ำนมกลับมา คุณแม่อย่าเครียดเกินไปนะคะ นมแม่นี่กลัวความเครียดสุดๆ

  6. อาหารครบ 5 หมู่
    คุณแม่ไม่ควรอดอาหาร หากจะกินอาหารที่ช่วยกระตุ้นน้ำนมสามารถกินได้ค่ะ แต่อย่าลืมเน้นกินอาหารให้ครบถ้วนด้วย เพราะสารอาหารที่แม่กินเข้าไปก็ส่งผ่านทางนมแม่มายังลูกด้วย
นอกจากนี้หากคุณแม่ต้องการนวดเปิดท่อน้ำนม ก็ไม่ได้มีข้อห้ามสามารถทำได้ค่ะ อย่างน้อยก็ช่วยให้คุณแม่รู้สึกสบายใจและผ่อนคลายขึ้น แต่ก็อย่าลืมทำตามคำแนะนำมีวินัย หมั่นปั๊ม ลูกเข้าเต้า แม่ไม่เครียด ทำแบบนี้วนไปค่ะน้ำนมกลับมาอย่างแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้