BABY TALK

ที่ร้อนมากกว่าตัวลูกเมื่อเป็นไข้ก็ใจแม่นี่ละค่ะ เข้าใจหัวอกคนเป็นแม่อย่างมากเมื่อลูกเป็นไข้ หลังจากพบคุณหมอและได้รับยามาแล้ว อาการไข้ที่ขึ้น ๆ ลง ๆ คุณแม่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิดนะคะ

ขนมไม่ใช่ผู้ร้ายที่น่ากลัวจนคุณแม่ต้องหลบ ซ่อน ไม่ให้ลูกเห็นซะทีเดียวนะคะ จริงๆแล้วการหยิบจับขนมเพื่อนำเข้าปากด้วยตัวเอง ช่วยกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อนิ้วมือค่ะ เพียงแต่คุณแม่ต้องเลือกให้เหมาะกับลูกปัจจุบันมีหลายบริษัทผลิตขนมสำหรับเด็กเล็กๆมาโดยเฉพาะ คุณแม่สามารถเลือกซื้อได้ โดยหน้าซองจะระบุอายุของเด็กไว้ เช่น 6+, 8+m, 12m+

Finger Foodคือ อาหารที่สามารถหยิบเข้าปากเองได้ ซึ่งการได้หยิบจับสิ่งต่างๆด้วยตัวเองนอกจากความสนุกที่ได้หยิบ ได้ทดลองอาหารรสชาติใหม่ๆ แล้ว ฟิงเกอร์ฟู้ดนั้นยังดีงามอีกหลายเรื่อง...

จริงๆจุกหลอกนี่ก็มีข้อดีอยู่นะคะ ไม่ว่าจะเป็นช่วยให้ลูกมีความสุขเพราะวัยเบบี๋ช่วงปีแรกติดการดูด ซึ่งเป็นพัฒนาการอย่างหนึ่งของช่วงวัย-สงบลงได้เมื่องอแง ถูกขัดใจ ร้องโยเย และให้นอนหลับในช่วงกลางคืน หรือ ลดการกินนมมากเกินไป เด็กบางคนติดดูด จึงดูดนมมากเกินไป จุกหลอกจะช่วยไม่ให้เด็กงอแงดูดนมตลอดเวลา แล้วที่คุณแม่กังวลเพราะได้ยินมาว่ากันว่าทำลูกฟันเหยิน หรือใช้นานไม่ดี วันนี้เพียวมีข้อมูลมาฝากกันค่ะ

ผู้ใหญ่อย่างเราคงแอบสงสัยว่า ทำไมเด็กน้อยถึงชอบดูดนิ้วหรือจุกหลอดกันนัก ดึงออกเมื่อไหร่ร้องให้จ้าเมื่อนั้น เชื่อว่าคุณแม่หลายบ้านเจอสถานการณ์นี้เช่นกัน ทำไมลูกติดดูด แล้วมีผลเสียหรือไม่อย่างไร มีข้อเท็จจริงๆมาฝากกันค่ะ

เบบี๋ของคุณแม่ แม้จะยังเป็นมนุษย์เหงือกหรือมีแค่ฟันกระต่าย แต่การทำความสะอาดช่องปากและฟันยังไงก็สำคัญมากเพียวรู้ว่าเรื่องนี้คุณแม่ใส่ใจเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในช่วงแรกเกิด ที่ต้องพิถีพิถัน เพียวมีข้อมูลมาฝากกันค่ะ

ชวนคุณแม่เพียวรับมือกับอาการฟันขึ้น ลูกร้องโยเย หรือบางคนฟันขึ้นทีไรเป็นไข้ทุกที แบบนี้รู้ไว้ เตรียมทริกช่วยลดอาการได้ค่ะ

ขวบปีแรกฟันลูกมีฟันกี่ซี่แล้ว ขึ้นตรงไหนยังไงบ้าง ไปดูกันค่ะคุณแม่

เลือกถ้วยหัดดื่มสำคัญไม่แพ้เรื่องอื่น เพราะมีผลต่อพัฒนาการของลูกในวัยหยิบจับคว้า ในอีกหลายๆด้านค่ะ

คุณแม่รู้ไหมว่าการที่หนูหยิบจับอะไรต่อมิอะไรได้ มาจากกล้ามเนื้อมัดเล็ก(Fine Motor Development)ของหนูนั้นเองค่ะ ซึ่งกล้ามเนื้อมัดเล็กเป็นการเคลื่อนไหวส่วนของร่างกายที่เล็กกว่าส่วนใหญ่คือกล้ามเนื้อมือ เช่น การจับปากกา การหยิบของชิ้นเล็กๆ การฉีก ปั้น -ขยำ เป่าสี ดีดสี พับกระดาษ เป็นต้น

ลูกสะอึกที แม่ก็ลุ้นที พอสะอึกถี่ๆ แม่ก็เกิดอาการนอยด์ เรืองปกติของแม่มือใหม่ทุกคนเพราะห่วงลูกว่าอาการสะอึดจะอันตรายมั้ย ขอบอกว่าอาการสะอึกโดยทั่วไปเป็นเรื่องปกติของลูกน้อยค่ะ ไม่ต้องกังวล แต่ก็มีการสะอึกบางประเภทที่อันตราย ซึ่งก็ควรรู้ว่าว่าเพราะอะไร ทำไมสะอึกแล้ว แล้วเราจะช่วยลูกให้หายจากอาการนี้ได้เร็วขึ้นอย่างไรบ้าง

สำลักเป็นอาการที่คุณมือใหม่กังวลอย่างมาก แต่เป็นสิ่งเลี่ยงได้ยาก เพราะเด็กวัยเบบี๋ กล้ามเนื้อมัดเล็กเกี่ยวกับการดูดกลืนยังไม่แข็งแรงดีพอ รู้แบบนี้แล้วมาศึกษาวิธีเตรียมดูแลแก้อาการสำลักให้ลูกกันดีกว่า

ให้นมแม่ติดต่อกันอย่างน้อย 6เดือนหรือนานกว่านี้ จะช่วยป้องกันภูมิแพ้ให้ลูกน้อยได้ค่ะ คุณแม่เพียวลองดูเหตุผลดีๆ ของนมแม่ แล้วจะรู้ว่าทำไมนมแม่ถึง(ทำให้ลูก)แพ้ไม่เป็น

นมแม่สุดยอดสารอาหาร เรื่องนี้เชื่อว่าคุณแม่เพียวพอรู้กันมาบ้าง แต่มากกว่านั้นคือรู้มั้ยเอ่ยว่าการให้ลูกได้กินนมแม่ ประโยชน์กับลูกมีมากมายมหาศาลแล้วยังมีประโยชน์กับคุณแม่ด้วย  มีข้อมูลมาฝากกัน คุณแม่จะได้มีกำลังใจ ฮึ่บๆๆนะคะ เพราะหลายท่านอาจเจออุปสรรคปัญหาบ้างแต่ก็ขอให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี เพียว(PUR)อยู่เคียงข้างคุณแม่นำเสนอข้อมูลต่างๆที่เป็นประโยชน์เพื่อส่งเสริมการให้นมแม่ของคุณแม่ทุกท่านะคะ

เช็คลิสต์เรื่องต้องเตรียม ก่อนพาลูก “บิน” มีอะไรบ้างมาดูกันเลยค่ะ

พัฒนาการเคี้ยวกลืนของลูกสำคัญไม่แพ้พัฒนาการด้านอื่น5 ข้อนี้จะทำให้คุณแม่รู้จักพัฒนาการเคี้ยวกลืนของลูกได้ดียิ่งขึ้น

คุณแม่รู้ไหมว่าการที่หนูหยิบจับอะไรต่อมิอะไรได้ มาจากกล้ามเนื้อมัดเล็กของหนูนั้นเองค่ะ ซึ่งกล้ามเนื้อมัดเล็กในช่วงขวบปีแรกนั้นสำคัญ แล้วหนูทำอะไรได้บ้าง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้