เทคนิคกระตุ้นกล้ามเนื้อมัดเล็กให้ลูกน้อย

Last updated: 16 ม.ค. 2562  |  2090 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิคกระตุ้นกล้ามเนื้อมัดเล็กให้ลูกน้อย

คุณแม่รู้ไหมว่าการที่หนูหยิบจับอะไรต่อมิอะไรได้ มาจากกล้ามเนื้อมัดเล็ก(Fine Motor Development)ของหนูนั้นเองค่ะ ซึ่งกล้ามเนื้อมัดเล็กเป็นการเคลื่อนไหวส่วนของร่างกายที่เล็กกว่าส่วนใหญ่คือกล้ามเนื้อมือ เช่น การจับปากกา การหยิบของชิ้นเล็กๆ การฉีก ปั้น -ขยำ เป่าสี ดีดสี พับกระดาษ เป็นต้น

ซึ่งในช่วงขวบปีแรกนั้นสำคัญ แล้วแม่จะช่วยหนูได้ยังไงบ้างล่ะ

  1. ให้หนูช่วยเหลือตัวเอง
    การให้หนูได้หยิบจับตามพัฒนาการและวัยของหนูเอง จะช่วยกระตุ้นได้ดีเยี่ยม เช่น ถือขวดน้ำ ขวดนมกินเอง(อายุประมาณ 5 เดือนขึ้นไปก็สามารถทำได้แล้วค่ะ) ใช้ช้อนตักข้าวเองได้เมื่ออายุ 1ขวบ


  2. ของเล่นกระตุ้น
    คุณแม่เลือกซื้อของเล่นชิ้นเล็ก ที่ให้หนูได้ใช้กล้ามเนื้อมัดจิ๋วๆ ในตัว เช่น กล่องหยอดบล็อก หรือปั้นแป้งโดว์ทั้งสนุกทั้งได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กอย่างเต็มที่


  3. นวด นวด
    คุณแม่สามารถใช้เบบี้ออยล์นวดบริเวณมือและแขนลูกได้นะคะ เพื่อกระตุ้นให้กล้ามเนื้อและเลือดไหลเวียนดีขึ้น


  4. จับปูดำ
    เพลงคลาสสิกสมัยคุณยายยังสาว คุณแม่ร้องเพลงพร้อมทำท่าขยำๆ มือไปด้วย วัยแห่งการเลียนแบบเห็นอะไรเป็นต้องทำตาม เป็นการฝึกกล้ามเนื้อได้ดีเหมือนกันค่ะ (หรือจะใช้เพลงแมงมุมลายตัวนั้นก็ได้นะคะ แต่เพลงนี้น่าเหมาะสำหรับอายุ 2ปีขึ้นไป เพราะการควบคุมกล้ามเนื้อนิ้วมือทำท่าแมงมุมลายออกจะยากไปสักหน่อยกับเด็กช่วงขวบปีแรกเดี๋ยวจะท้อแท้ เบื่อไปซะก่อน

ค่อย ๆ หัดค่อย ๆ ฝึก ด้วยเทคนิคเหล่านี้เพื่อกล้ามเนื้อมัดเล็กที่แข็งแรงของลูกค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้