รับมือ “ลูกเป็นไข้” ไม่ให้เป็นเรื่องใหญ่

Last updated: 18 ม.ค. 2562  |  1385 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รับมือ “ลูกเป็นไข้” ไม่ให้เป็นเรื่องใหญ่

ที่ร้อนมากกว่าตัวลูกเมื่อเป็นไข้ก็ใจแม่นี่ละค่ะ เข้าใจหัวอกคนเป็นแม่อย่างมากเมื่อลูกเป็นไข้ หลังจากพบคุณหมอและได้รับยามาแล้ว อาการไข้ที่ขึ้น ๆ ลง ๆ คุณแม่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิดนะคะ

กินยาตามเวลา

กินยาตามที่คุณหมอแนะนำ ปกติยาลดไข้จะต้องกินทุก 4 ชั่วโมง แต่หากลูกอาเจียนออกมา อาจจะต้องให้ใหม่อีกครั้ง เพื่อให้ลูกได้รับยาครบโดสตามที่คุณหมอสั่ง

วัดไข้

ปกติอุณหภูมิร่างกายคนเราอยู่ที่ 37 องศาเซลเซียส แต่หากวัดแล้วไข้ขึ้นตั้งแต่ 37.5 องศาขึ้นไป ควรพาลูกพบคุณหมอ หรือเช็ดตัวเพื่อลดไข้ในเบื้องต้นก่อน

เช็ดตัว

การเช็ดตัวจะช่วยนำความร้อนออกจากตัวเด็กค่ะใช้ผ้าชุบน้ำอุณหภูมิปกติบิดหมาดและเช็ดตัวลูก เน้นเช็ดบริเวณซอกคอ ข้อพับต่างๆ เพื่อลดอุณหภูมิในร่างกายลงหลังจากเช็ดตัวเสร็จแล้ว ควรสวมเสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี ไม่ควรโปะผ้าห่ม เสื้อผ้าหนาๆ ให้ลูก เพราะจะทำให้ร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนได้

กินน้ำบ่อยๆ

ให้ลูกจิบน้ำบ่อยๆ เพื่อลดอุณหภูมิความร้อนในร่างกายลง

อยู่ในห้องที่ปลอดโปร่ง

เพื่อให้ลูกรู้สึกสบายตัว หายใจโล่ง ดีกับระบบการหายใจ

พักผ่อนให้เพียงพอ

พยายามให้ลูกนอนหลับให้ได้นานและบ่อยขึ้นนะคะ เพื่อช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกาย

ช่วงเป็นไข้คุณแม่อาจจะต้องยอมเป็นเตียงนอนให้ลูก เพราะจากประสบการณ์เด็กๆ มักจะติดแม่ นอนบนอก ซบบนไหล่ งานนี้ต้องยอมเพราะเมื่อลูกสบายตัวสบายใจ ไข้จะหายไวแต่คุณแม่ต้องยอมเหนื่อยมากหน่อยในช่วงนี้ PUR เป็นกำลังใจให้นะคะ

PUR Note :

หากลูกมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ผื่นขึ้น อาเจียน ท้องเสีย และหลังจากเช็ดตัวแล้วไข้ไม่ลดลงเลย ต้องรีบพบคุณหมอด่วนนะคะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้