Finger Food ช่วยเรื่องพัฒนาการ

Last updated: 17 ม.ค. 2562  |  1795 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Finger Food ช่วยเรื่องพัฒนาการ

Finger Food คือ อาหารที่สามารถหยิบเข้าปากเองได้ ซึ่งการได้หยิบจับสิ่งต่างๆด้วยตัวเองนอกจากความสนุกที่ได้หยิบ ได้ทดลองอาหารรสชาติใหม่ๆ แล้ว ฟิงเกอร์ฟู้ดนั้นยังดีงามอีกหลายเรื่อง

  • ช่วยกระตุ้นพัฒนาการของกล้ามเนื้อมัดเล็ก
  • ฝึกการหยิบจับฝึกการควบคุมกล้ามเนื้อมือให้ทำงานสัมพันธ์กัน
  • ช่วยให้ลูกเรียนรู้ความต้องการของตัวเอง ลูกก็จะเลือกกินหรือไม่กินด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นพื้นฐานของการสร้าง self esteem ในอนาคต
  • แถมยังช่วยแก้ปัญหาเรื่องการกินยาก การเลือกกินก็เพราะได้จับ ได้ขยำ

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเริ่ม finger food คือตั้งแต่ 6เดือนขึ้นไปค่ะหรือหากคุณแม่ยังกังวลว่าลูกยังเล็กไป อาจจะเริ่มในช่วง 8เดือนก็ถือว่ายังไม่สายเกินไป แล้วเจ้าfinger food นี้ก็ทำได้ง่ายๆ ไม่ยากเลยค่ะ ไปดูวิธีทำกัน

เลือกวัตถุดิบที่เป็นประโยชน์

คุณแม่จะทำอะไรให้ลูกกินก็ต้องคำนึงถึงขนาดของวัตถุดิบลูกสามารถหยิบมาได้เอง ซึ่งที่นิยมเช่น ผัก ผลไม้นึ่งหั่นเป็นชิ้นยาว ขนมปังหั่นยาวอาจจะชุบแป้งทอดเพิ่มเติม สเต็กหรือหมูทอดที่หั่นเป็นชิ้นยาว ปีกไก่ทอด หอมทอด พิซซ่าฝีมือคุณแม่ หรือจะเพิ่มความสนุกอีกนิดด้วยการทำเป็นเมนูดิปใช้finger food จิ้มกินค่ะ

นิ่มกำลังพอดี

ไม่ควรแข็งหรือนิ่มเกินไป เพราะหากนิ่มเกินสำหรับมนุษย์เหงือกอาจจะทำให้ติดคอได้ หรือถ้าแข็งเกินไป ลูกก็อาจจะไม่สนใจที่จะกินเลยก็ได้

หั่น ตัดเป็นชิ้น เพื่อจับและถือได้ง่าย

เพื่อกระตุ้นให้ฝึกการพยิบจับ และควบคุมนิ้วมือ คุณแม่ควรหั่นเป็นทางยาวเพื่อให้ลูกจับได้ถนัดและนำเข้าปากได้ง่าย ไม่ควรหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เกินไป ยิ่งในช่วงขวบปีแรกที่ฟันยังไม่ขึ้น อาจจะทำให้ติดคอได้

เลือกชนิดที่ละลายได้ในปาก

โดยเฉพาะวัยที่ฟันยังขึ้นไม่ครบ ช่วงแรกควรใช้ผลไม้ที่เคี้ยวง่าย หรือละลายในปากลูก เพื่อป้องกันการติดคอ เพราะในช่วงแรกที่ลูกอาจจะยังไม่คุ้นเคยกับการเคี้ยว เช่น อะโวควาโดหั่นเป็นชิ้นบางๆ

PUR NOTE : ห้ามให้กินบนรถหรือรถเข็นเพราะอาจจะทำให้ติดคอได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้