เด็กติดดูด - นิ้ว VS จุกหลอก!?

Last updated: 17 ม.ค. 2562  |  2369 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เด็กติดดูด - นิ้ว VS จุกหลอก!?

ผู้ใหญ่อย่างเราคงแอบสงสัยว่า ทำไมเด็กน้อยถึงชอบดูดนิ้วหรือจุกหลอดกันนัก ดึงออกเมื่อไหร่ร้องให้จ้าเมื่อนั้น เชื่อว่าคุณแม่หลายบ้านเจอสถานการณ์นี้เช่นกัน ทำไมลูกติดดูด แล้วมีผลเสียหรือไม่อย่างไร มีข้อเท็จจริงๆมาฝากกันค่ะ

ทำไมเด็กต้องดูดนิ้วหรือดูดจุกหลอก?

เด็กดูดนิ้วหรือติดการดูดเพราะเป็นพัฒนาการของวัยค่ะ ซึ่งพัฒนาการนี้จะอยู่ในช่วงขวบปีแรก นอกจากนี้การดูดนิ้วมือยังเป็นการตอบสนองความต้องการของตัวเอง ทั้งการกล่อมตัวเองเพื่อให้นอนหลับ กำลังรู้สึกเหงา เบื่อ กลัว ซึ่งการดูดนิ้วเป็นการผ่อนคลายความเครียดและปลดปล่อยอารมณ์เบื้องต้นของเด็ก

ติดดูดนิ้วและจุกหลอกผ่อนปรนได้แต่อย่านาน

  • หากไม่หยุดก่อนที่ฟันน้ำนมซี่แรกจะขึ้น  กระทบต่อการเจริญเติบโตของพัฒนาการขึ้นของฟัน เช่น ทำให้ฟันยื่น ฟันเหยิน และฟันเก รวมถึงสามารถทำให้รูปปากเปลี่ยน

  • เด็กติดดูดมากเกินไป จนดูดแรง ดูดตลอดเวลา ดูดไม่เลิก อาจจะกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของความดันภายในหูชั้นกลางได้

  • กระทบต่อพัฒนาการพูด เพราะมัวแต่ดูดนิ้วดูดจุกหลอกตลอดเวลา

ถ้าต้องรอมชอม จะเลือกดูดนิ้วกับจุกหลอกดี

ลองดูข้อมูลของคุณแม่ในต่างประเทศกันค่ะ เราจะเห็นเด็กในต่างประเทศนิยมใช้จุกหลอกกันมากกว่าบ้านเรา นั้นเพราะเขามองว่ามีผลดีมากกว่าผลเสีย บางโรงพยาบาลก็แนะนำให้พ่อแม่ใช้จุกหลอกกับเด็ก เพื่อช่วยให้เด็กนอนหลับง่าย และเมื่อตื่นขึ้นมากลางดึกก็สามารถนอนหลับได้ด้วยตัวเอง นอกจากนี้ยังช่วยปรับอารมณ์ตัวเองเวลางอแง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณแม่ควรให้ลูกเลิกใช้จุกหลอกให้สำเร็จก่อนที่ฟันน้ำนมซี่แรกจะขึ้นนะคะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้